Công Thức Món ÁCông thức nấu ăn

Steak cá ngừ kèm sốt Teriyaki đơn giản

Nếu bạn đang tìm một món ăn vừa đơn giản, vừa hấp dẫn với nguyên liệu dễ tìm, steak cá ngừ kèm sốt Teriyaki chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Chỉ với vài bước cơ bản, bạn sẽ có ngay một bữa ăn đậm đà, bổ dưỡng và đẹp mắt.

1. Hành trình vào bếp sau thời gian bận rộn

Chủ nhân của blog chia sẻ, sau một thời gian bận rộn với công việc và dự án cá nhân, cảm hứng nấu nướng của cô đã có phần mai một. Tuy nhiên, việc sắm sửa vài món đồ mới cho căn bếp đã khơi dậy lại đam mê ẩm thực của cô. Lần này, cô chọn chế biến một món ăn nhanh, thích hợp cho bữa sáng hay bữa trưa nhẹ nhàng: steak cá ngừ kèm sốt Teriyaki.

Món ăn không chỉ dễ nấu mà còn thích hợp cho những ai muốn có một bữa ăn trình bày đẹp mắt để “sống ảo”. Chỉ mất vài phút, bạn đã có thể thưởng thức một món ăn ngon lành, vừa mắt, lại không quá cầu kỳ trong cách làm.

Hành trình vào bếp sau thời gian bận rộn

2. Nguyên liệu cơ bản cho món ăn

Steak cá ngừ là món ăn chính trong công thức này, và dưới đây là những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị:

  • 200gr cá ngừ (2 miếng, dày 2-2.5cm)
  • 1/5 thìa cafe muối
  • 1/5 thìa cafe tiêu bột
  • 2 thìa vừng trắng + 2 thìa vừng đen (hoặc thay thế nhau nếu không có đủ cả hai loại)
  • 2 thìa dầu ăn

Nước sốt Teriyaki:

  • 1 thìa Sake (có thể thay bằng rượu trắng)
  • 1 thìa Mirin (hoặc dùng nước lọc/rượu trắng thay thế)
  • 1 thìa đường trắng
  • 2 thìa xì dầu (Sempio hoặc Kikkoman)
  • 2 thìa nước
  • 1 thìa cafe nước ép gừng
  • 1/2 thìa dầu mè (tùy chọn)

Với những nguyên liệu này, món steak cá ngừ sẽ có hương vị đặc trưng của sốt Teriyaki: đậm đà, ngọt nhẹ và thơm hương gừng.

3. Những điểm cần lưu ý về nguyên liệu

Trong công thức, Mirin và Sake là hai nguyên liệu chủ chốt mang lại hương vị Nhật Bản đặc trưng cho món ăn. Nếu không có Mirin, bạn có thể thay thế bằng rượu Sake kết hợp với đường. Còn Sake thì có thể dùng rượu Thiệu Hưng hoặc vang chát Tây Ban Nha để thay thế nếu không tìm được loại thích hợp.

Mirin, Sake, và các loại rượu dùng trong nấu ăn không chỉ giúp món ăn tăng hương vị mà còn khử mùi tanh của cá. Đặc biệt, bã gừng sau khi ép nước sẽ được dùng để phủ lên cá, giúp món ăn thêm phần thơm ngon.

4. Cách làm món steak cá ngừ kèm sốt Teriyaki

Bước đầu tiên để chuẩn bị món ăn là làm sạch cá ngừ. Sau khi dùng giấy thấm khô cá, bạn rải muối và tiêu lên cả hai mặt cá, nhẹ nhàng xoa đều để gia vị thấm vào. Tiếp đó, trộn đều vừng trắng và đen, lăn cá ngừ lên hỗn hợp này để cá được phủ đều.

Sau khi chuẩn bị cá, đến phần nước sốt Teriyaki. Bạn trộn đều tất cả các thành phần đã chuẩn bị cho nước sốt, ngoại trừ bã gừng. Bã gừng sẽ được dùng để phủ lên mặt cá sau khi đã rán xong, vừa khử mùi tanh vừa tạo mùi thơm.

5. Xào rau và chuẩn bị salad

Trong công thức này, chủ nhân của blog đề xuất món rau củ xào hoặc salad để ăn kèm với steak cá ngừ. Cách làm khá đơn giản: bạn chỉ cần xào rau với xì dầu, thêm chút hạt tiêu và dầu mè. Hãy xào nhẹ nhàng, không nên nêm nếm quá đậm để giữ vị thanh khiết của rau.

Xào rau và chuẩn bị salad

6. Rán cá ngừ và chế biến nước sốt

Để rán cá, bạn cần làm nóng dầu trong chảo và rán mỗi mặt cá trong khoảng 45 giây ở lửa to. Nếu bạn muốn cá chín kỹ hơn, có thể rán lâu hơn một chút. Sau khi rán xong, bạn lấy cá ra thớt sạch và cắt thành từng lát mỏng.

Sử dụng chảo vừa rán cá, bạn đổ nước sốt Teriyaki vào và đun sôi trong khoảng 5 giây rồi tắt bếp. Hãy chú ý không đun quá lâu để tránh nước sốt bị cạn đi.

7. Bày biện và thưởng thức

Cuối cùng, bạn chỉ cần rưới nước sốt Teriyaki lên miếng cá đã rán, sau đó thêm bã gừng lên mặt cá. Khi ăn, bạn có thể phết thêm gừng và kết hợp với nước sốt để tăng hương vị.

Món steak cá ngừ kèm sốt Teriyaki không chỉ dễ làm mà còn mang đến một trải nghiệm ẩm thực phong phú. Sự kết hợp giữa cá ngừ và nước sốt Teriyaki tạo nên một món ăn đậm đà, hấp dẫn, đặc biệt thích hợp cho những buổi sáng bận rộn hoặc một bữa trưa nhẹ nhàng.


Món ăn này chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai yêu thích sự đơn giản nhưng vẫn muốn có một bữa ăn ngon mắt, ngon miệng. Hãy thử ngay và tận hưởng sự tinh tế trong từng miếng steak cá ngừ kết hợp với sốt Teriyaki!

Tin liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button