TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP – KHÔNG CHỈ LÀ TỪ THIỆN

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP – KHÔNG CHỈ LÀ TỪ THIỆN

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đang là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời cũng là một chiến lược kinh doanh quan trọng được các tập đoàn lớn áp dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về khái niệm CSR và cho rằng CSR chỉ có hoạt động quyên góp, từ thiện. Đây là một quan điểm sai lầm bởi lẽ, trong bối cảnh hiện nay, từ thiện không phải là hoạt động tiên quyết của CSR, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động vì cộng đồng. Trách nhiệm xã hội – không chỉ là từ thiện!

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (DN) là phương án mà các DN thường áp dụng như là một chiến lược nhằm tìm kiếm lợi nhuận dài hạn cho DN, đi cùng với phúc lợi xã hội cũng như bảo vệ môi trường. Cụ thể, trách nhiệm xã hội của DN được thể hiện qua các mặt: (i) Bảo vệ môi trường; (ii) Đóng góp cho cộng đồng xã hội; (iii) Thực hiện tốt trách nhiệm với nhà cung cấp; (iv) Bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng; (v) Quan hệ tốt với người lao động; (vi) Bảo đảm lợi ích cho cổ đông và người lao động trong DN.

Đó là chưa kể DN đã củng cố niềm tin với khách hàng, tạo được sự gắn bó trong nội bộ đồng thời thu hút lao động có chuyên môn cao. Trách nhiệm xã hội DN đang được xem như là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu của DN hơn là những quy định hay từ thiện bắt buộc. Trong hoạt động kinh doanh, mục đích của DN cũng nhắm đến người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình chứ không phải là khách hàng trung gian. Xã hội có bao nhiêu người sử dụng sản phẩm do DN làm ra, thì DN phải chịu trách nhiệm với bấy nhiêu người tiêu dùng. Đây là trách nhiệm lớn nhất vì liên quan đến cộng đồng.

Trách nhiệm xã hội của các DN chính là sự tự nguyện, tự giác của các DN thực hiện trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh làm sao có được lợi ích cho DN của mình, cho xã hội, nhưng phải đảm bảo sự phát  triển bền vững vì mục tiêu kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. DN muốn phát triển bền vững cần phải thực hiện đúng những quy định, chuẩn mực về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động…

Trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, để DN phát triển một cách bền vững nhất thì vấn đề bảo vệ môi trường phải đặt lên hàng đầu, bởi lẽ môi trường sống tốt lành là nhu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của con người. Muốn sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao, việc đầu tiên là các DN cần đảm bảo hoạt động của mình không gây ra những tác hại đối với môi trường sinh thái, tức là phải thể hiện sự thân thiện với môi trường trong quá trình hoạt động.

Để tổ chức các chiến dịch vì môi trường có thể tốn nhiều thời gian, nhân lực và kinh phí, trong khi không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để thực hiện. Chính vì thế, việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được “quy hoạch” lại bằng các hình thức ủng hộ, từ thiện định kỳ. Những hình thức này dù cũng có tác động tích cực nhưng lại bị nhiều người đánh giá là “làm màu, bề nổi, không giải quyết được triệt để các vấn đề”. Điều này khiến doanh nghiệp đau đầu tìm cách CSR vừa thực tế, vừa tiết kiệm lại đem lại hiệu quả lâu dài.

Thay vì tổ chức các chương trình lớn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn các bước thay đổi từ những hoạt động nhỏ thường ngày để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, trong đó hạn chế rác thải nhựa là điều cơ bản và quan trọng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

No Comments

Post A Comment